Saturday, 16 June 2012

Doc dao ca phe tieng Anh Chu - khach deu lai

GiadinhNet - Uống cà phê và trò chuyện, dĩ nhiên là "talk" bằng tiếng Anh rồi, khiến chúng tôi vừa ngạc nhiên vừa thú vị. Cả làng chài thôn Cao Bình, xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) mấy chục năm lênh đênh sông nước, tưởng chỉ có chuyện bắt được con cá sủ "vàng" đổi đời quê nghèo mới khiến xôn xao đầu làng cuối ngõ, nay họ lại mừng vui vì sau bao nhiêu năm nay mới có duy nhất một học sinh học đến cấp THPT và thi tốt nghiệp. Câu chuyện về cậu học trò nghèo theo đuổi giấc mơ đại học đang là sự quan tâm của nhiều người dân vùng này. (GD&TĐ) - Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên Đào Thị Lan Anh đã sử dụng văn bằng tốt nghiệp THCS không hợp lệ để đi học Trung cấp Sư phạm chuyên ngành mầm non hệ 9+3 tại Trường Trung học Sư phạm Hải Hưng (nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên), đó là những bức xúc mà bà Phạm Thị Ngoãn – Nguyên giáo viên Trường Mầm non Vũ Xá đã tố cáo vị nữ Hiệu trưởng này.

GiadinhNet - Uống cà phê và trò chuyện, dĩ nhiên là "talk" bằng tiếng Anh rồi, khiến chúng tôi vừa ngạc nhiên vừa thú vị.

7h tối ngày 22/5 ở lầu 1 Vọng Nguyệt cà phê quán (đường D2, Q.Bình Thạnh, TPHCM), đông kín khách. Khách cũng uống cà phê như ở mọi quán khác. Chỉ có điều khác lạ khiến chúng tôi cứ ngỡ mình đang uống cà phê không phải ở Sài Gòn bởi khách toàn í ới bằng tiếng Anh, dù 100% là khách Việt: Chúng tôi đang lọt vào "không gian cà phê tiếng Anh" được dẫn dắt bởi Câu lạ bộ Drink & Talk.

Khách đến cà phê tiếng Anh để có cơ hội học tiếng Anh. Ảnh: TG

Đi uống cà phê để học tiế́ng Anh

"Theo mình, việc kết hợp cafe với tiếng Anh là một kết hợp rất hiệu quả và thú vị. Thông thường, các bạn đến với các club ngoại ngữ đều mang theo quan niệm đến là để học rất chi serious và tiếng Anh vì thế không còn đơn thuần là ngôn ngữ nữa. Nhưng đến với cafe tiếng Anh, bạn sẽ thấy tiếng Anh không hề khô khan như những gì bạn đã bắt gặp trong trường lớp. Bạn có thể cảm nhận tiếng Anh như nó vốn dĩ là một ngôn ngữ, dùng để giao tiếp, chia sẻ và thậm chí là trêu nhau nữa" - Speaker Trần Nhã Trang nói.


Uống cà phê và trò chuyện, dĩ nhiên là "talk" bằng tiếng Anh rồi, khiến chúng tôi vừa ngạc nhiên vừa thú vị. Một người đến gần chúng tôi, giới thiệu và làm quen.

Trần Nhã Trang-tên cô gái-là speaker thuộc câu lạc bộ Drink & Talk, đảm nhiệm vai trò dẫn dắt từng nhóm thảo luận, chuyện trò về những chủ đề khác nhau. Trang chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm vượt qua những ngỡ ngàng ban đầu trong môi trường hoàn toàn vắng bóng tiếng mẹ đẻ. Trong đó tâm lý mắc cỡ, sợ nói không đúng, nói sai ngữ pháp, sợ bị cười... là rào cản mà những người lần đầu đến cà phê tiếng Anh cần vượt qua.

Dần dà, cuộc trò chuyện trở nên rôm rả. Dĩ nhiên là không phải ai cũng lưu loát khi dùng Anh ngữ, nhưng tinh thần "mạnh dạn mà nói, nói ra mới biết sai, biết sai thì mới nói trúng" khiến khách cà phê không còn ngại " buôn" chuyện tiếng Anh. "Các bạn đến tham gia CLB thì nhiều lắm, đủ mọi lứa tuổi và ngành nghề. Ban đầu thì bạn nào mới đến cũng ngại và không chịu nói chuyện, nhưng sau vài ba lần các bạn nói chuyện không còn sợ sai và dạn hơn hẳn..." - Trang cho biết.

"Từ thứ Hai đến thứ Sáu là trò chuyện tự do, còn thứ Bảy và Chủ nhật sẽ có chuyên đề thảo luận do các speaker thay phiên nhau thực hiện. CLB cũng mời mọi người tham gia thực hiện dẫn dắt buổi thảo luận với khuyến khích là... thức uống miễn phí"- speaker Trang cho biết thêm. Trang còn nói lí do trở thành speaker, ban đầu đơn giản là vì môi trường luyện tập tiếng Anh. "Nhưng bây giờ, mình đến với Drink & Talk không chỉ là vì tiếng Anh mà còn vì không biết tự lúc nào nó đã như là người bạn rất thân thiết với mình".

Chủ quán Vọng Nguyệt, người thúc đẩy sự phát triển của không gian Drink & Talk- ông Hoàng Thi chia sẻ: Mô hình cà phê tiếng Anh là tâm huyết của ông và những người thân cận với mong muốn giúp người yêu tiếng Anh nói thạo ngôn ngữ này hơn. "Được sự ủng hộ hết lòng của bà xã tôi vốn là giảng viên tiếng Anh và thầy Đẳng Nhiếp - Tiến sĩ Ngôn ngữ học, chúng tôi cùng duy trì và phát triển CLB Drink & Talk bên trong cà phê Vọng Nguyệt, tạo ra một không gian hết sức thuận lợi để những ai yêu thích tiếng Anh có dịp rèn luyện và phát triển kỹ năng đàm thoại".

Thực tế, hơn 2 năm qua, rất nhiều cư dân Sài Gòn truyền tai nhau "đi Drink & Talk cà phê" - tên nhiều người quen gọi - để luyện tiếng Anh.

Mô hình cà phê tiếng Anh nhận được sự ủng hộ của giới trẻ.
Ảnh: PV


Lưu loát nhờ… quán cà phê

Kiên và Long là hai anh em ruột. Kiên học lớp 8, Long học lớp 6. Hai anh em cùng học thêm tiếng Anh ở trường Việt- Mỹ, nơi có môi trường đào tạo có tiếng về Anh ngữ ở Sài Gòn. Tuy Kiên khá dạn dĩ và kỹ năng đàm thoại tốt, song Long lại không được như anh mình.

Bố của Kiên và Long bèn đưa hai con đến tham gia sinh hoạt. Tại Drink & Talk ở cà phê Vọng Nguyệt, không gian đậm đặc Anh ngữ khiến Long hào hứng, còn Kiên thì e dè. Speaker-người hướng dẫn - tại đây đã giúp Long vượt qua sự ngỡ ngàng bằng trò chơi giữa hai anh em: đố nhau mọi thứ, dĩ nhiên không dùng tiếng Việt, ai thua thì bị búng lỗ tai.
Thời gian đầu, Long thua miết. Dần dà, Long dạn hẳn và không để thua anh nữa, lại trò chuyện với nhiều người xung quanh khiến kỹ năng đàm thoại của Long tiến vượt bậc trong 4 tháng. Một buổi chiều, chủ quán Hoàng Thi nhận được điện thoại của bạn: "Cháu Long đứng thứ 2 trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh tại trường Việt- Mỹ khiến cả lớp học và gia đình đều bất ngờ và vui mừng". Lẽ dĩ nhiên, ông chủ quán Hoàng Thi sướng trong lòng khỏi phải bàn cãi.

Nguyễn Quốc Bảo là sinh viên năm nhất, theo ngành Xã hội học thuộc Trường đại học Tôn Đức Thắng. Đam mê nhạc Rap nên từ những năm học phổ thông Bảo đã có vốn tiếng Anh khá, lại có thể sáng tác những khúc nhạc Rap để bạn bè biểu diễn. Lên đại học, đã có người "đặt hàng" sinh viên Bảo những khúc Rap với "chi phí" hẳn hoi.
Việc học và đam mê khiến tiếng Anh gắn liền với chàng sinh viên Quốc Bảo. Tuy "dùi mài" với thứ ngôn ngữ mang tính quốc tế này kỹ lưỡng, song môi trường đàm thoại lại khá thiếu thốn. Vậy là Bảo cùng nhóm bạn của mình tìm đến Sozo café trên đường Bùi Viện-Q.1, TPHCM. Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ duy nhất tại quán cà phê này hằng đêm. Riêng các tối thứ Ba- Năm đặc biệt dành cho sinh viên (phải có thẻ sinh viên mới được tham dự) với những chủ đề liên quan thiết thực đến việc học.
"Em cùng nhóm bạn của mình rất thích đến quán cà phê này. Bọn em trao đổi mọi thứ theo sinh hoạt của quán và những vấn đề của riêng mình bằng tiếng Anh tất. Thế nên dạn nói hẳn. Không có môi trường nào dễ giao tiếp Anh ngữ như ở cà phê này đâu anh ạ"-Bảo chia sẻ. Chàng sinh viên Xã hội học cũng cho biết thêm, bố mẹ em cực ủng hộ con trai đến quán cà phê tiếng Anh để trau dồi, phát triển kỹ năng ngoại ngữ.

Dạo một vòng quanh cà phê tiếng Anh ở Sài Gòn, Drink English ở Nguyễn Chí Thanh, Master's Cup Coffee House ở Phú Mỹ Hưng, MM café ở đường 3/2... mẫu số chung mà chúng tôi nhận thấy là khoảng thời gian sinh hoạt tiếng Anh diễn ra vào buổi tối, khoảng 7-9h mỗi ngày, trong tuần có 1-2 ngày dành cho sinh hoạt chuyên đề hoặc thảo luận, hiếm có quán cà phê nào sinh hoạt tiếng Anh vào ban ngày. Riêng khách đến cà phê tiếng Anh, khi nghe nói đến không gian Anh ngữ độc đáo này, chúng tôi tự nhủ chắc chỉ gặp sinh viên-học sinh tại đây. Thật bất ngờ, không gian cà phê tiếng Anh cùng những sinh hoạt thú vị của nó cuốn hút tất cả những ai "mê" tiếng Anh, không phân biệt tuổi tác, ngành nghề, từ giáo viên, sinh viên-học sinh đến công chức, nhân viên văn phòng...

Chơi công bằng

Trong chuyện làm ăn ở thời buổi này, người ta thường đề cập nguyên tắc win-win mà tiếng ta diễn nghĩa là "đôi bên cùng có lợi". Nguyên tắc ứng xử này yêu cầu hai bên phải "fair" mà ta diễn nghĩa là chơi công bằng, chơi đẹp. Ở "thánh địa làm ăn" Sài Gòn, nơi cũng được xem là "thiên đường cà phê quán", win-win đã hiện diện trong mô hình cà phê tiếng Anh: cả chủ lẫn khách cùng thắng.

Tuy là "thiên đường cà phê" nhưng mô hình cà phê tiếng Anh hiện cũng không phải là nhiều ở Sài Gòn. Chỉ tầm mươi đến mười lăm quán. Đầu tư "bài bản" có thể kể đến Vọng Nguyệt ở Bình Thạnh với CLB Drink & Talk, Sozo ở Bùi Viện, Master's Cup Coffee House... Đa số những quán cà phê này chưa bao giờ thực hiện quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, song khách cứ truyền miệng nhau hoặc "truyền mạng"-lối rỉ tai trong thời đại internet-khiến khách cứ đông dần.

Với giá cả vào tầm 20.000đ-30.000đ cho một loại thức uống, "không gian đàm thoại" tối ưu tại những quán cà phê tiếng Anh gần như rộng cửa chào đón mọi đối tượng thích Anh ngữ. Có một lượng khách ổn định trong suốt tuần và khuynh hướng ngày càng đông, thêm vào đó, không gian tiếng Anh với sắc thái riêng chẳng cần tốn thêm chi phí, có thể xem là phần thắng về phía chủ quán cà phê. Trong khi đó, khách đến cà phê tiếng Anh, được môi trường cực kỳ thuận lợi nâng cao kỹ năng giao tiếp, đàm thoại... với chi phí, xét ở góc độ giáo dục, có thể nói là rất rẻ, mà môi trường giáo dục Việt chưa thể xây dựng phục vụ cộng đồng trong thời điểm hiện tại.

Đỗ Bá - Thanh Giang


-



"Ngư ông" đi học

Về làng chài Cao Bình heo hút nằm tựa mình bên con sông Cốc, nhắc đến tấm gương điển hình học tập, ai cũng trả lời vanh vách về "ngư ông" vượt khó, con trai ông Nguyễn Văn Lực và bà Nguyễn Thị Quế. "Ngư ông" được nhắc đến chính là Nguyễn Văn Thiêng (SN 1989), học sinh lớp 12A11, trường THPT Nguyễn Du (huyện Kiến Xương).

Trong căn nhà trọ chật hẹp tại thôn Giang Nam (thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương), chúng tôi gặp Thiêng khi em đang miệt mài bên trang sách, ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thiêng là con trai thứ tư trong gia đình nghèo có 5 anh chị em. Tuổi thơ của em gắn liền với những chuyến lênh đênh trên biển dài ngày. Chiếc thuyền mỏng chật chội vừa là công cụ mưu sinh cũng vừa là mái ấm của cả gia đình.

"Ngư ông" đầu tiên của làng chài Cao Bình thi tốt nghiệp. Ảnh: Vietnamnet


Năm 1999, gia đình ông Lực mua được mảnh đất ở thôn Cao Bình (xã Hồng Tiến), lúc đó mới tính đến chuyện cho Thiêng đi học. Học muộn so với tuổi 4 năm, nhưng được đến trường với Thiêng cũng là một điều may mắn hơn so với nhiều đứa trẻ khác trong vạn chài. Bà Nguyễn Thị Quế (mẹ em Nguyễn Văn Thiêng) chia sẻ: "Kinh tế gia đình khó khăn, bố cháu cũng không muốn cho cháu học tiếp vì ở đây học cao nhất cũng chỉ đến lớp 9 thôi, đã thành nếp rồi. Bố mẹ làm nghề biển thì con cũng theo nghề đó luôn, việc học bị sao nhãng." Nhưng trong suy nghĩ của cậu học trò nhỏ, câu hỏi "nghỉ học rồi lại đi biển, cuộc sống lâu dài sẽ ra sao?" cứ trăn trở và thôi thúc em. Vậy là, em lại tiếp tục theo đuổi ước mơ đại học, trở thành một kỹ sư giao thông giỏi. Năm 2010, Thiêng bạo dạn thử sức mình thi cấp 3 tại trường chuẩn quốc gia THPT Nguyễn Du. Nghị lực của "ngư ông" sau 10 năm đèn sách đã được đền đáp xứng đáng. Em đỗ cao với điểm số 37.

Dù đang bận rộn với kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng cô Vũ Thị La, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A11 (trường THPT Nguyễn Du) vẫn bớt chút thời gian kể về cậu học sinh "cưng". Cô cho biết Thiêng là học trò ngoan hiền, nhiệt tình năng nổ trong mọi hoạt động của trường, lớp. "Cứng" tuổi hơn các bạn cùng trang lứa nên Thiêng cũng có những suy nghĩ người lớn, "đâu ra đấy" hơn. Suốt năm học lớp 10, hàng ngày em đạp xe 13 cây số tới lớp. Một phép tính nhẩm: 35 tuần học/năm x 5 buổi/tuần x 13 km mới thấy được sự nỗ lực, khát vọng của cậu học trò làng chài. Khó khăn là vậy song suốt 3 năm học cấp 3, em đều là học sinh tiên tiến của trường, được thầy cô và bạn bè thương mến.

Thôn Cao Bình là một trong những thôn khó khăn nhất xã Hồng Tiến (huyện Kiến Xương) và là vùng đất vốn được mệnh danh là làng "thất học", làng "điểm chỉ". Bởi lẽ toàn thôn có tới 60% người dân mù chữ, mọi giấy tờ quan trọng cần phải xác nhận chữ ký, không có cách nào khác địa phương đều phải dùng biện pháp cho dân "điểm chỉ". Đã nhiều lần chính quyền xã tổ chức dạy chữ cho bà con nhưng cũng chỉ được vài chục người biết viết, biết đọc. Đời ngư phủ ngưng mái chèo thì kho lương cũng cạn, các gia đình lại bồng bế nhau ra khơi. Con cái cũng theo cha mẹ dập dềnh sóng nước khi mới tập nói, vì vậy tình trạng mù chữ và tái mù chữ là vấn đề phổ biến, cái vòng luẩn quẩn làm đau đầu lãnh đạo xã Hồng Tiến mấy chục năm nay.

Loay hoay "níu dân" lên bờ


Theo ông Đỗ Đức Cảnh (Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến) làng chài Cao Bình có 150 hộ với hơn 630 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu là nghề đi biển. Cả xã có 30 cháu học mầm non, 40 cháu học tiểu học, 20 cháu học THCS và duy nhất có Nguyễn Văn Thiêng học đến THPT. Hiện vẫn còn khoảng 20 cháu đang ở độ tuổi mầm non nhưng chưa được đến trường. "Từ khi có làng chài, duy nhất năm nay mới có người học đến cấp III. Đây được coi là chuyện "hiếm" và "lạ" ở vùng quê biển nghèo này" – ông Cảnh cho hay.

Lý giải về tình trạng tỷ lệ mù chữ cao tại địa phương, ông Hoàng Hải (trưởng thôn Cao Bình) cho biết, những năm gần đây nguồn lợi thủy sản dần cạn kiệt trong khi đó phương tiện đánh bắt của ngư dân ở đây thô sơ, lạc hậu, chỉ có một vài tàu mã lực 24 CV, còn chủ yếu là loại 18 - 20 CV nên chỉ có thể đánh bắt được gần bờ, cộng thêm giá dầu tăng cao, kinh tế của các hộ dân càng trở nên khó khăn. Cái nghèo đeo đẳng, bám riết bó buộc cả cái khôn, con chữ. Người dân chỉ biết đi biển, đánh cá, việc con cái học hành không thực sự là vấn đề họ quan tâm. Chính quyền xã cũng đã động viên các gia đình đưa con em đến trường nhưng cùng lắm các cháu cũng chỉ theo học đến hết cấp II.

Nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống, tránh tình trạng mù chữ, năm 2008, phòng Tài nguyên môi trường huyện Kiến Xương đã xây dựng dự án hỗ trợ nhà ở cho người dân làng chài Cao Bình. Đến nay đã hoàn thành hồ sơ cấp đất cho 63 hộ gia đình, hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng để xây nhà định cư trong khu vực có tổng diện tích 3 ha gồm các hạng mục công trình: đường giao thông, nhà văn hóa, trường mầm non. Hiện tại đã có 23 gia đình đang tiến hành xây dựng nhà.

Tuy nhiên, theo ông Cảnh, chính quyền xã đang "loay hoay" tìm cách làm sao để người dân có cuộc sống ổn định, lâu dài trên đất liền, tránh tình trạng xây nhà chỉ để... "gió lùa". Bởi lẽ nếu không có nghề lâu dài để "níu" dân trên đất liền thì sớm muộn họ cũng sẽ lại lênh đênh mặt nước. Và tình trạng mù chữ ở trẻ nhỏ lại vẫn tiếp diễn. Trước đây các nhà sư hảo tâm đã mang nghề cắt may về dạy cho phụ nữ thôn Cao Bình nhưng kết quả là không thành công. Do vậy, dạy nghề gì cho người dân làng chài để ổn định cuộc sống lâu dài đang là nỗi băn khoăn của chính quyền xã Hồng Tiến.

Chia tay xóm trọ của cậu học sinh Nguyễn Văn Thiêng, chúng tôi thực sự cảm phục ý chí dám vượt qua khó khăn, rào cản và "tiền lệ" bỏ học giữa chừng của làng quê nghèo của em. Chúng tôi chúc giấc mơ trở thành kỹ sư của em sẽ trở thành hiện thực. Song câu hỏi đặt ra là nếu tình trạng đi biển bỏ học kéo dài như hiện nay, không biết bao nhiêu năm nữa, làng chài Cao Bình mới lại có học sinh học hết THPT và bậc cao hơn nữa?.

Thu Hoài


(GD&TĐ) - Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên Đào Thị Lan Anh đã sử dụng văn bằng tốt nghiệp THCS không hợp lệ để đi học Trung cấp Sư phạm chuyên ngành mầm non hệ 9+3 tại Trường Trung học Sư phạm Hải Hưng (nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên), đó là những bức xúc mà bà Phạm Thị Ngoãn – Nguyên giáo viên Trường Mầm non Vũ Xá đã tố cáo vị nữ Hiệu trưởng này.

Bà phạm Thị Ngoãn tố cáo hiệu trưởng trường mầm non Vũ Xá Đào Thị Lan Anh sử dụng bằng không hợp lệ và thay đổi ngày tháng năm sinh

Mập mờ chuyện bằng cấp.

Trước khi về làm công tác quản lý ở Trường Mầm non Vũ Xá, bà Đào Thị Lan Anh đã từng làm Hiệu trưởng ở Trường Mầm non Song Mai, huyện Kim Động, Hưng Yên. Theo bà Phạm Thị Ngoãn – Nguyên giáo viên Trường Mầm non Vũ Xá, sau khi về tiếp quản Trường Mầm non Vũ Xá, bà Lan Anh đã có dấu hiệu sai phạm trong quản lý và điều hành. Bản thân bà Ngoãn và tập thể chi bộ nhà trường đã nhiều lần làm đơn kiến nghị với phòng GD&ĐT và UBND huyện Kim Động về việc này.

Gần đây, bà Ngoãn phát hiện bà Lan Anh đã sử dụng bằng tốt nghiệp THCS không hợp lệ và thay đổi ngày tháng năm sinh (cụ thể bà Lan Anh sinh ngày 05/02/1979 đổi thành 10/02/1076) để đi học Trung học Sư phạm Hải Hưng (nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên) chuyên ngành mầm non hệ 9+3 và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (TTGDTX) Ân Thi. Ngay sau khi phát hiện, bà đã có kiến nghị với phòng GD&ĐT, UBND huyện Kim Động và Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên.

Trước đó, khi còn là Hiệu trưởng Trường Mầm non Song Mai, bà Đào Thị Lan Anh cũng đã bị giáo viên Vũ Thị Lương và một số đồng nghiệp tố cáo về những sai phạm trong công tác quản lý và điều hành. Sự việc chưa được êm xuôi thì tháng 8 năm 2011, bà được điều động về làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Xá. Việc thuyên chuyển công tác của bà Lan Anh đã khiến nhiều giáo viên không khỏi nghi ngờ về sự công tâm, minh bạch của các cơ quan hữu quan huyện Kim Động.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với cô Đào Thị Lan Anh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Xá, cô liên tục khẳng định: "Nếu bằng THCS của tôi không hợp lệ thì chắc chắn Trường Trung học Sư phạm Hải Hưng (nay là Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên) sẽ không tiếp nhận tôi là học sinh. Do vậy việc tôi đã từng học ở Trường THCS Song Mai, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên và đã tốt nghiệp năm 1994 là có thật". Bà cũng khẳng định từ trước đến giờ, mọi hồ sơ học tập, công tác bà đều ghi sinh ngày 10 tháng 02 năm 1976 nên không có chuyện chuyển đổi ngày tháng năm sinh để hợp thức hóa.

Song mâu thuẫn lại ở chỗ, bà Lan Anh thừa nhận với chúng tôi là tháng 1/11/2005 bà chính thức được Sở GD&ĐT Hưng Yên cấp bằng tốt nghiệp THCS hệ bổ túc và ngày 15/10/2007 bà mới được Sở cấp bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc. Trong khi đó, ngày 15/6/1997 bà đã chính thức được cấp bằng tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp chuyên ngành Sư phạm mầm non. Như vậy bằng tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp của bà Lan Anh có trước trước khi bà có bằng THCS và THPT. Giải thích về sự mâu thuẫn này, bà cho biết là do gia đình làm mất hết giấy tờ, văn bằng tốt nghiệp THCS và hồ sơ, học bạ nên bà phải thi lại?!

Sổ gọi tên và ghi điểm ở trường THCS Song Mai, từ năm 1990-1994 cho thấy chị Đào Thị Lan Anh sinh ngày 05/02/1979 không phải ngày 10/02/1976 như chị nói

Sự thật về bằng cấp của nữ hiệu trưởng

Sau khi bà Phạm Thị Ngoãn – Nguyên giáo viên Trường Mầm non Vũ Xá gửi đơn tố cáo phản ánh về việc bà Đào Thị Lan Anh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Xá sử dụng văn bằng tốt nghiệp THCS không hợp lệ, Sở GD&ĐT Hưng Yên,UBND huyện Kim Động đã có văn bản trả lời như sau: Qua kiểm tra, xác minh tại sổ gọi tên và ghi điểm các năm học ở Trường THCS Song Mai và hồ sơ thi tốt nghiệp THCS các năm học (từ 1990 đến 1994), không có thí sinh nào là Đào Thị Lan Anh, sinh ngày 10/02/1976, chỉ có thí sinh Đào Thị Lan Anh, sinh ngày 05/02/1979, nơi sinh Phán Thủy, Song Mai, Kim Động, Hưng Yên, học sinh Đào Thị Lan Anh đã tốt nghiệp THCS khóa thi ngày 26/5/1994, tại Hội đồng thi tốt nghiệp THCS Song Mai.

Xác minh tại phòng GD&ĐT huyện Kim Động, tại bảng ghi tên, ghi điểm khóa thi ngày 26/5/1994, Hội đồng chấm thi Kim Thi có học sinh là Đào Thị Lan Anh sinh ngày 05/02/1979.

Gần đây nhất, ngày 14/5/2012, Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên cũng có văn bản số: 176/T.Tr, trả lời bà Phạm Thị Ngoãn về việc bà Đào Thị Lan Anh đã sử dụng văn bằng tốt nghiệp không hợp lệ với nội dung tương tự như trên.

Như vậy kết quả điều tra của Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên hoàn toàn trái ngược với những gì mà bà Lan Anh đã trả lời chúng tôi ở trên.

Giải thích về việc bà có văn bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc, bà Đào Thị Lan Anh cho biết: năm 2004, bà đã đăng ký tham gia học THPT hệ bổ túc tại TTGDTX Ân Thi khóa 2004-2007. Trong thời gian này, bà đồng thời tham gia học và thi đỗ tốt nghiệp THCS hệ bổ túc vào năm 2005. Sau đó bà dùng văn bằng này để hoàn chỉnh hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT hệ bổ túc. Tại kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT, khóa thi ngày 18/8/2007, tại Hội đồng thi TTGDTX Ân Thi, bà Đào Thị Lan Anh, sinh ngày 10/2/1976 đã tốt nghiệp THPT hệ bổ túc.

Theo ông Dương Văn Toán – Chánh thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên, TTGDTX Ân Thi đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, xác minh hồ sơ của học viên khi nhập học. Hiện tại trong hồ sơ lưu tại Sở, văn bằng tốt nghiệp THCS của bà Đào Thị Lan Anh ghi sinh ngày 05/02/1979, thế nhưng trong 3 năm học tại TTGDTX Ân Thi và khi tốt nghiệp, văn bằng tốt nghiệp lại ghi bà Đào Thị Lan Anh sinh ngày 10/02/1976. Bản thân bà Lan Anh, khi đăng ký nhập học và ký tên vào các hồ sơ trong quá trình học tập và thi tốt nghiệp đã không ghi đúng ngày tháng năm sinh so với bằng tốt nghiệp THCS. Điều đáng nói là khi bà ký tên vào các hồ sơ nêu trên, bà không nhận thấy sự khác lạ về ngày tháng năm sinh của mình và vẫn mặc nhiên thừa nhận.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin được đưa ra quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức.Theo điểm a, khoản 1, điều 13 Nghị định số: 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ, hình thức kỷ luật là cách chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khi có hành vi vi phạm pháp luật là sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được bổ nhiệm chức vụ.

Sỹ Điền

,

No comments:

Post a Comment

Related posts