Saturday, 2 June 2012

Ban du thao tuyen sinh vao lop 1 gay bat binh

(GD&TĐ)-Sáng nay (28/5), nhiều người dân thôn Yên Ngưu, xã Yên Nghĩa, Thanh Trì, Hà Nội đã tập trung trước cổng trường Tiểu học B Thị trấn Văn Điển kiến nghị bản dự thảo tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2012-2013 của nhà trường. Đây là chương trình Anh văn hè dành cho lứa tuổi thiếu nhi và thanh thiếu niên do Trung tâm Anh ngữ ILA khởi xướng đấy các bạn nhé! GiadinhNet - Khi ngày thi tốt nghiệp THPT đã cận kề, nhiều giáo viên cho rằng thí sinh cần tận dụng khoảng thời gian còn lại để hệ thống lại kiến thức, nắm chắc cấu trúc đề thi và nâng cao kỹ năng làm bài.
Bản "dự thảo" tuyển sinh vào lớp 1 gây bất bình

(GD&TĐ)-Sáng nay (28/5), nhiều người dân thôn Yên Ngưu, xã Yên Nghĩa, Thanh Trì, Hà Nội đã tập trung trước cổng trường Tiểu học B Thị trấn Văn Điển kiến nghị bản dự thảo tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2012-2013 của nhà trường.

Giữa trưa, những người dân này vẫn đợi ở trường để mong có câu trả lời thỏa đáng. Ảnh: gdtd.vn

Theo phản ánh của phụ huynh, trước đây, khi dự kiến xây trường tiểu học B Thị trấn Văn Điển trên đất của thôn Yên Ngưu, lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Thanh Trì, lãnh đạo UBND xã Tam Hiệp, cán bộ thôn đã họp bàn với nhân dân trong thôn về công tác xây dựng trường. Theo đó, đưa ra ý kiến thống nhất sẽ ưu tiên cho con em thôn Yên Ngưu được học tại trường.

Những phụ huynh cho biết thêm, cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Mai Anh đã hứa trước đại diện của thôn, phụ huynh học sinh của trường trong ngày khánh thành trường mới là: "Trường xây dựng trên đất của thôn thì con em của thôn Yên Ngưu được học tại trường mà không phải đóng tiền trái tuyến".

Tuy nhiên, theo dự thảo tuyển sinh vào lớp 1 của nhà trường năm 2012-2013, chỉ nhận 30 cháu có hộ khẩu tại xóm 7B vào trường.

Đây chính là điều khiến phụ huynh bức xúc và tụ tập trước cổng trường với mong muốn lãnh đạo nhà trường có câu trả lời thỏa đáng. "Chúng tôi là những phụ huynh có con em ở tuổi tới trường tại thôn, cùng có nguyện vọng là con em mình được học tại ngôi trường xây dựng trên đất của thôn nơi mà cha ông chúng tôi đã hy sinh và đóng góp để được như ngày hôm nay" – người dân bày tỏ nguyện vọng trong đơn gửi Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Thanh Trì.

Trường tiểu học B thị trấn Văn Điển. Ảnh: gdtd.vn

Trước phản ứng của người dân, Hiệu trưởng trường tiểu học B Thị trấn Văn Điển, Nguyễn Thị Mai Anh đã có bản tường trình sự việc gửi Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì và trưởng Phòng GD - ĐT huyện Thanh Trì, đề nghị xem xét, giải quyết nhanh nhất theo nguyện vọng của người dân Yên Nghĩa.

Báo Giáo dục và Thời đại Online sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến sự việc xung quanh vấn đề này.

Hiếu Nguyễn

,

Cứ mỗi khi đến hè là Quỳnh Trang (12 tuổi, Q.3) lại háo hức lắm, không biết năm nay ba mẹ sẽ chọn địa điểm nào cho chuyến du lịch hè của gia đình. Hè năm nay, biết Trang rất thích được đi du lịch để khám phá thêm những vùng đất mới, những nét văn hóa mới, ba mẹ đã dành hẳn cho Trang một chuyến "Thông hành ra thế giới" để mùa hè 2012 này với Trang sẽ là một mùa hè đầy bổ ích và lý thú.

"Thông hành ra thế giới" cùng ILA hè 2012 có gì?

Đây là chương trình Anh văn hè dành cho lứa tuổi thiếu nhi và thanh thiếu niên do trung tâm Anh ngữ ILA khởi xướng với mong muốn mang đến cho học viên sự phấn khích trong việc khám phá thế giới, thông qua một loạt các sự kiện, hoạt động và vui chơi ngoại khóa hấp dẫn mang tính quốc tế kết hợp với các lớp học tiếng Anh. Đến với chương trình "Thông hành ra thế giới", học viên được cấp "giấy thông hành" để tham gia vào Ngày hội văn hóa - hoạt động đặc biệt và thú vị nhất hè 2012 tại ILA. Bạn sẽ được học về văn hóa đặc sắc của các quốc gia nói tiếng Anh như: Mỹ, Vương Quốc Anh, Úc, Canada và Nam Phi.

Đến với những ngày hội này (mỗi tuần một ngày hội), bạn sẽ có những ngày học ngoại khóa bổ ích để tìm hiểu, học hỏi, khám phá và trải nghiệm trọn vẹn nét văn hóa của từng quốc gia qua cảm nhận về hình ảnh, thanh âm, hương vị, sắc màu và ngôn ngữ như thi vẽ, thi làm hình động vật đặc trưng của từng vùng đất, tranh tài đánh bắt cá kiểu thổ dân Úc, tham gia biểu diễn didgeridoo hay nhất (nhạc cụ độc đáo của thổ dân Úc), thi trang phục ấn tượng của mỗi quốc gia, tìm hiểu hội họa... Bên cạnh đó bạn sẽ được hòa mình với những vũ điệu và ca khúc dân gian, thưởng thức ẩm thực đặc trưng cũng như tham gia các môn thể thao nổi bật của từng nước.

Tin "hot" cho các bạn mê "dance sport", trong chương trình hè 2012 này ILA có tổ chức lớp nhảy hiện đại dành cho các cấp độ Juniors và Seniors. Các bạn sẽ được thầy Justin Mutra, giáo viên đến từ Mỹ hướng dẫn. Qua các vũ điệu, bạn không chỉ được rèn luyện về thể chất mà còn có cơ hội phát triển năng khiếu của mình về bộ môn này. Các học viên ILA còn có cơ hội cùng nhau xem bộ phim "hot" nhất hè Madagascar 3 trong ngày "Movie day" của chương trình diễn ra tại các cụm rạp Megastar, cùng một các hoạt động không kém phần thú vị khi tham gia chương trình hè 2012 này, bạn sẽ có dịp quan sát những loài động vật, bò sát và tìm hiểu về môi trường, tập quán sinh sống qua "vườn thú cưng mini" tại ILA. Các bạn sẽ được tiếp xúc nhiều "bạn thú cưng" ng" mang nhiều quốc tịch khác nhau như: sóc bay Úc, vẹt Amazon, thỏ cụp tai Hà Lan… Bên cạnh đó, chương trình sân chơi hướng nghiệp Kizciti (dành cho các bé từ 4 – 6 tuổi) là một thế giới hoàn toàn mới lạ và đầy màu sắc mô phỏng cho các bạn môi trường công việc của người lớn trong một phiên bản thành phố thu nhỏ rất hứng thú. Điều quan trọng là trong thời gian vui chơi, giải trí ngày hè, học viên còn có cơ hội giao tiếp tiếng Anh thường xuyên với các giáo viên bản ngữ, do đó trình độ nghe hiểu tiếng Anh của học viên sẽ được nâng cao hơn.

Tham gia các khóa học hè bổ ích

Cũng trong hè này, ILA có lớp IELTS cho thanh thiếu niên. Khóa học này được thiết kế để đặt nền móng cho kỳ thi IELTS, tìm hiểu các kỹ năng, chiến thuật và tiếng Anh học thuật để giúp các học viên có được điểm số tốt nhất có thể về IELTS và lớp Phát âm cho thanh thiếu niên. Các bạn sẽ được giáo viên nước ngoài hướng dẫn tận tình từng cá nhân phát âm tiếng Anh chuẩn nhất. ILA luôn cam kết cho các học viên có thể diễn đạt tiếng Anh trôi chảy, lưu loát với một phong thái hoàn toàn tự tin.

Quỳnh Trang đang háo hức mong đợi trải nghiệm mùa hè cùng ILA. Còn bạn thì sao? Hãy đăng ký ngay để được "học mà chơi – chơi mà học" thật vui trong hè 2012 này. Rất nhiều phần quà tặng cực "kool" đang chờ bạn rinh về.



Tặng ngay bộ quà tặng du lịch Hè siêu "kool" bao gồm ba-lô, áo thun hè, bộ xếp hình 3D và túi đeo passport hiệu Travel Zone của tập đoàn LocknLock nổi tiếng ở Hàn Quốc khi đăng ký khóa Anh văn hè 2012.

Ngoài ra, truy cập ngay website ILA www.ilavietnam.com để tham gia trả lời câu hỏi Tìm hiểu văn hóa các nước và dành nhiều giải thưởng hấp dẫn trị giá lên đến 1,5 triệu đồng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn khóa học tại các: Trung tâm Đào tạo ILA.
Hotline (08) 3521 8788
Địa chỉ: 146 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3.

Ôn thi tốt nghiệp THPT
Các môn Lịch sử, Địa lý: Tránh ôn tủ, học vẹt

Cụ thể, môn Lịch sử cần có sự liên kết các sự kiện; còn môn Địa lý, phải nắm vững kiến thức và sử dụng tốt "cẩm nang" Atlat...

Theo nhiều giáo viên, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản là có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Q.Anh
Môn Lịch sử: Học theo barem điểm
Khi ôn tập môn Lịch sử đòi hỏi học sinh phải hệ thống hóa kiến thức, chứ không nên học tủ, học vẹt. Theo cô Nguyễn Thị Kim Dung, giáo viên môn Lịch sử (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam): "Các em cần dựa vào sách giáo khoa để làm đề cương ôn tập cho hiệu quả. Trong đề cương, các em không nên học từng câu lẻ mà nên hệ thống thành những vấn đề. Chẳng hạn, phần lịch sử Việt Nam có thể chia thành những vấn đề lớn, sau đó lại chia ra thành những vấn đề nhỏ hơn. Tương tự, phần lịch sử thế giới cũng được chia thành các vấn đề lớn, nhỏ. Các em lưu ý, do khối lượng phần lịch sử Việt Nam nhiều hơn, nên đặc biệt dành thời gian nhiều hơn để ôn, đề thi thường có nhiều câu hỏi của phần này".
Theo cô Dung, học sinh thường nghĩ rằng, môn Lịch sử khó nhớ nên học từng câu cho chắc, nhưng cách học này không hiệu quả bởi đề thi mỗi năm một đa dạng, học sinh sẽ gặp khó khăn, lúng túng nếu gặp phải câu đòi hỏi có sự liên kết các sự kiện lịch sử. Theo đó, học sinh cần có sự liên kết các sự kiện, các mốc thời gian lịch sử, sau đó phát triển ra thành các mốc nhỏ khác, như thế sẽ dễ nhớ hơn.
"Trong quá trình ôn tập, các em nên tham khảo barem điểm ở các kỳ thi, từ đó lựa chọn cách trình bày đúng, đủ ý của câu hỏi đề ra. Trước khi làm bài, phải đọc kỹ đề bài, xem đề hỏi gì mới xác định trọng tâm trả lời, tránh hiện tượng lạc đề. Bài viết phải mạch lạc, hết ý phải xuống dòng, tránh sai lỗi chính tả. Làm bài phải trình bày đủ các ý, bởi nhiều em có khi thuộc bài nhưng trình bày không đủ ý sẽ bị mất điểm đáng tiếc. Tránh lối dẫn dắt bài dài dòng, như một bài văn. Không nhất thiết phải có mở bài, thân bài, kết luận như làm văn mà chỉ cần có dòng mở đầu và kết thúc hết sức ngắn gọn. Đặc biêt, ở phần lựa chọn, các em chỉ được làm một câu, nếu làm cả hai sẽ không được điểm", cô Dung cho biết thêm.
Môn Địa lý: Phát huy "cẩm nang"

Theo nhiều giáo viên, để kiếm điểm cao môn Địa lý không quá khó, chỉ cần học sinh biết bao quát toàn bộ chương trình, sau đó hệ thống lại nội dung kiến thức từng chuyên đề hoặc từng phần, chương, bài theo một dàn ý rõ ràng, chặt chẽ. Khi tiến hành ôn tập phải bám sát vào cấu trúc đề thi. Không cần phải học chuyên sâu mà chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản để kết hợp với dữ liệu của cuốn tài liệu Atlat Địa lý Việt Nam, được sử dụng trong phòng thi là hoàn toàn có thể đạt điểm cao.
Ôn tập theo cấu trúc đề thi cũng là lời khuyên của cô Ngô Thanh Hương, giáo viên môn Địa lý (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) dành cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay. Cô Hương cho biết: "Cấu trúc của đề thi môn Địa lý bao gồm phần chung và phần riêng. Đề thi có hai phần lý thuyết và bài tập thực hành. Dựa theo cấu trúc đề thi, các câu hỏi lý thuyết có thể chia thành các dạng như: Trình bày, nêu, phân tích, giải thích, chứng minh về vấn đề nào đó. Phần bài tập thực hành chủ yếu là vẽ biểu đồ, nhận xét, giải thích, so sánh. Do đó, học sinh cần nắm được cấu trúc đề thi để có hướng ôn tập hiệu quả. Làm quen với các dạng câu hỏi cũng giúp các em định hình được nội dung trả lời theo đúng yêu cầu của đề thi".
Theo cô Hương, học sinh cần biết tận dụng và khai thác hiệu quả "cẩm nang" Atlat Địa lý. Đây là nguồn cung cấp kiến thức, thông tin tổng hợp và có hệ thống giúp học sinh học tập, rèn luyện các kĩ năng và trả lời phần lớn các câu hỏi kiểm tra về địa lí, kết hợp với việc tái hiện kiến thức bằng hệ thống các bài tập, giúp nâng cao hiệu quả của việc ôn tập và nắm vững kiến thức. Cuốn Atlat sẽ giúp các em giảm tải khối lượng lớn kiến thức phải học thuộc lòng như trước đây. Theo cấu trúc đề như đã đưa ra, sử dụng Atlat đúng cách là các em hoàn toàn có thể trả lời hầu hết các câu hỏi đề ra.
Cô Hương lưu ý, trong quá trình làm bài thi tốt nghiệp, các em nên đọc kỹ đề thi, xác định đúng trọng tâm câu hỏi, có thể chọn những câu hỏi dễ để làm trước. Nên phân chia thời gian cho các câu theo hệ số điểm, không nên mất quá nhiều thời gian vào các câu bài tập, vẽ biểu đồ. Trình bày phải sạch sẽ, đủ ý. Cách diễn giải chính xác, cụ thể, không lan man lạc trọng tâm. Lựa chọn biểu đồ chính xác, có tên biểu đồ, nhập số liệu, chú thích. Khai thác dữ liệu trong Atlat phải biết nắm các ký hiệu, chọn lọc nội dung để đưa vào bài thi.
Quang Huy

No comments:

Post a Comment

Related posts